Ngày nay, xe container (xe công ten nơ) đã trở thành một trong những phương tiện vận chuyển hàng hóa vô cùng phổ biến, nhất là tại các thành phố lớn. Thế nhưng liệu bạn có hiểu hết về loại xe này hay chưa? Cùng theo dõi bài viết sau của SAMCO VINA để có thêm nhiều thông tin bổ ích về xe container nhé!
Nội dung bài viết
Tổng quan kích thước xe container
Trên thực tế, xe container có rất nhiều loại đang lưu hành hiện nay như romooc 20, 40 hay 45 feet, xe container rơ mooc rời hay liền, xe container đầu ngao hay đầu bằng. Nhìn chung với các mẫu xe cont khác nhau thì kích thước cũng khác nhau.
Dạng xe Container | Chiều dài (mét) | Chiều rộng (mét) | Chiều cao (mét) |
Sơ mi Rơ Mooc | 6 mét/ mooc 20’
12 mét/ mooc 40’ |
2,4 mét | 1,2-1,5 mét |
Đầu kéo | Từ 6 -7 mét | 2,4 mét | 3 mét |
Kích thước xe (Đầu kéo+mooc) |
10-11 mét/ 20’ 16-17 mét/ 40’ |
2,4 mét |
3,8-4,3 mét (sàn+container) |
Lưu ý: trên đây là kích thước xe cont sơ bộ để bạn tham khảo. Vì vậy, trước khi quyết định chọn mua xe container (xe công ten nơ), tốt hơn hết là bạn nên tham khảo ý kiến của các công ty vận tải. Họ sẽ tư vấn cho bạn nên mua xe nào, kích thước ra sao để phù hợp với công việc cũng như điều kiện của từng bạn.
Số liệu lưu lượng xe cont đang hoạt động
Hiện nay, chưa có báo cáo chính xác về số lượng xe cong to no đang lưu hành trên nước ta. Thế nhưng theo một số liệu không chính thức từ nguoiduatin.vn, thì tại Tp. HCM đang có 8.200 xe container lưu hành, số lượng này đối với Hải Phòng là 7.337 xe (tính đến tháng 7/2013).
Do đó, chỉ tính riêng 2 thành phố thì số lượng xe hiện nay đã đạt đến 15.500 xe. Tất nhiên đó là chưa kể đến các tỉnh thành khác, trong đó có nhiều tỉnh thành số lượng xe cont chắc chắn là không nhỏ như Bà Rịa – Vũng Tàu hay Quảng Ninh.
Những khó khăn khi điều khiển xe cong to no
Nghề lái xe cont vô cùng vất vả, chúng đòi hỏi bạn không chỉ có một sức khỏe tốt mà tinh thần cũng phải vững. Do đó, trước khi quyết định có nên theo nghề lái xe container (xe công ten nơ) hay không, bạn nên cân nhắc đến nhiều yếu tố khác nhau.
Trên thực tế, nghề lái xe cong te no sẽ làm việc trong điều kiện tương đối khó khăn, và vất vả hơn nhiều nghề lái xe khác như lái xe taxi, hay lái xe máy,…
- Phải làm việc trong môi trường không hề dễ chịu: như cảng, kho hàng hay cabin xe cong te no. Đặc điểm chung của các nơi này đó là rất nóng, nắng, không có máy lạnh.
- Phải làm việc chủ yếu vào ban đêm: bởi vì lúc này đường mới đường thông thoáng, rộng rãi. Đặc biệt là để dễ “ trốn luật”.
- Phải làm việc liên tục nhiều giờ: có thể bạn chưa biết, theo quy định của luật pháp Việt Nam, các tài xế không được chạy liên tục. Thế nhưng, đa số các tài xế sẽ chạy liên tục trong nhiều giờ, chỉ cần có thể trụ được thì họ sẽ không nghỉ ngơi, có khi là thức cả đêm. Ngoài ra, không hiếm các trường hợp chỉ vì để hài lòng chủ hàng, mà tài xế sẽ phải lấy hàng liên tục để chạy chuyến mới, trong khi chưa hề được nghỉ ngơi đủ sức.
- Chế độ ăn ngủ không hợp lý: thông thường việc ăn, ngủ, nghỉ chỗ nào sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào tuyến đường di chuyển. Nên các bác tài thường không tuân theo một quy luật ăn, ngủ, nghỉ khoa học nào cả.
Chính vì phải liên tục làm việc trong nhiều điều kiện khó khăn như thế, mà không ít các trường hợp tài xế xe cong te no phải nhờ vào sự trợ giúp của các chất kích thích để có thể tỉnh táo trong lúc làm việc.
Thế nhưng, nhìn chung đa số các tài xế xe container đều là những tài xế giỏi, với kỹ năng đáng kinh ngạc.
Video: Những khó khăn mà tài xe contaier thường gặp
Một số quy định về tải trọng đường bộ của xe cong to no
Những quy định về khối lượng xếp hàng
Điều 15 của Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định về giới hạn xếp hàng hóa của các phương tiện khi tham gia giao thông, phải tuân thủ đầy đủ các quy định về trọng lượng, tải trọng, chiều cao xe tải, chiều rộng, chiều dài hàng hóa đã được cập nhật tại Điều 16, Điều 17, Điều 18 và Điều 19. Đồng thời, khối lượng hàng hóa được xếp vào xe cũng không được vượt tải trọng thiết kế của xe, theo quy định tại giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật của xe ban đầu.
Ngoài ra, hàng hóa được xếp trên xe cũng phải được buộc gọn gàng, chắc chắn, không được rơi vãi hay kéo lê trên đường, gây ảnh hưởng đến hoạt động của những phương tiện đang hoạt động khác.
Quy chuẩn vận tải thông tư 46/2015/TT-BGTVT :
Những quy định về tải trọng trục xe và tổng trọng lượng của xe
Về tải trọng của trục xe
Loại trục | Khoảng cách của hai tâm trục (d) | Tải trọng xe container tương ứng (tấn) |
Trục đơn | – | > 10 tấn trở lên |
Cụm trục kép | < 1,0m | > 11 tấn trở lên |
Từ 1,0m -i 1,3m | > 16 tấn trở lên | |
> 1,3m trở lên | > 18 tấn trở lên | |
Cụm trục ba | < 1,3m trở xuống | > 21 tấn trở lên |
> hơn 1,3m | > 24 tấn trở lên |
Về tổng trọng lượng của xe
Loại xe | Tổng số trục | Tổng trọng lượng xe container cho phép |
Xe thân liền
|
Tổng số trục = 2 | > 16 tấn trở lên |
Tổng số trục = 3 | > 24 tấn trở lên | |
Tổng số trục = 4 | > 30 tấn trở lên | |
Tổng số trục > 5 | > 34 tấn trở lên | |
Xe đầu kéo với sơ mi rơ moóc
|
Tổng số trục = 3 | > 26 tấn trở lên |
Tổng số trục = 4 | > 34 tấn trở lên | |
Tổng số trục = 5 | > 44 tấn trở lên | |
Tổng số trục > 6 | ||
Xe thân liền kéo rơ moóc hoặc xe sơ mi rơ moóc kéo theo | – |
Tổng trọng lượng xe container = tổng trọng lượng của xe thân liền + tổng các tải trọng trục xe của rơ moóc hoặc xe sơ mi rơ moóc. Tải trọng này phải =< 45 tấn. |
Video giới thiệu xe container
Trên đây là những thông tin vô cùng thú vị về xe container mà bạn nên biết trước khi quyết định mua hay không xe container. Hy vọng bài viết của SAMCO VINA đã cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích đến bạn.
Để hiểu rõ hơn về xe container bạn cần biết về một số thông tin sau: kích thước container, giá xe container, kiểm tra số container, giá lốp xe container, phí lưu hàng container tại cảng (bãi), trọng lượng thùng container, xe nâng chui container…